สวัสดีครับวันนี้ผมมาเล่นประสบการณ์ในการไปท่องเที่ยวที่ แม่กำปอง หมู่บ้านที่นักท่องเที่ยวหลายๆคนได้เคยไปสัมผัสบรรยากาศสุดคลาสสิคมาแล้ว หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในหุบเขา ใช้เวลาขึ้นไปนานพอสมควรแต่จากการที่ผมได้ขับรถยนต์ขึ้นไปเองนั้น เส้นทางไม่ค่อยโหดเท่าไรนัก ถ้าเทียบกับดอยอ่างขาง หรือดอยอินทนนท์ หมู่บ้านแม่กำปองนี้ถือว่าเป็นวิถีของคนชิคๆเลยครับ เพราะเมื่อขึ้นไปแล้วจะมีที่พักซึ่งเป็นบ้านคนจริงๆและร้านกาแฟที่ผมได้ไปก็คือ ลุงปุ๊ดป้าเป็ง ดูจากภายนอกอาจจะไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่ จะมีเพียงจุดแลนมาร์คที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปกันเท่านั้น

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

                ในวันที่ผมขึ้นไปหมู่บ้าน แม่กำปอง นั้นผมได้เข้าไปนั่งเล่นภายในร้านกาแฟลุงปุ๊ดป้าเป็ง ซึ่งข้างหลังร้านจะได้อีกบรรยากาศนึงที่ร่มรื่นมากๆ โดยที่หลังร้านจะมีลำธารเล็กๆไหลผ่าน และเต็มไปด้วยต้นไม้ทั้งเล็กและใหญ่ ทำให้ผมอยากหยุดเวลาไว้ตรงนั้นจริงๆครับ มีความสุขและเหมือนได้ชาตแบตจากการทำงานหนักในเมืองได้อย่างดีเยี่ยม และยังหาโอกาสที่จะได้กลับไปยังหมู่บ้านแห่งนี้เสมอ เส้นทางที่ขึ้นไปยังหมู่บ้านนั้น อาจจะไม่โหดเท่าไร แต่ขนาดของทางจะแคบๆหน่อยครับ ต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินทาง แต่ถ้าผู้ใดที่ไม่กล้าขับรถยนต์ไปเอง ก็สามารถขึ้นรถโดยสารประจำทางขึ้นไปได้ครับ

                ในหมู่บ้านแห่งสายหมอกแห่งนี้ ถ้าผู้ใดขึ้นไปในช่วงหน้าฝนนะครับ คุณจะได้บรรยากาศที่สุดแสนจะพิเศษ เพราะในช่วงที่ผมไปนั้นก็มีฝนตกอยู่ตลอดเวลาครับ แต่บรรยากาศจะดีตอนที่ฝนนั้นหยุดแล้ว สายหมอกของที่แห่งนี้จะช่วยทำให้คุณอิ่มเอมใจอย่างแน่นอน อาหารการกินที่หมู่บ้านนี้ ก็มีครบถ้วนหลายร้านครับ แม้ในยามดึกๆก็ยังมีร้านเปิดอยู่ ไม่ต้องห่วงเลยครับว่าจะหิวกลางดึก และเมื่อตื่นเช้ามา ทางที่พักก็จะมีการจัดเตรียมข้าวต้มร้อนๆไว้ให้ นั่งกินข้าวต้มพร้อมกับสายฝนในยามเช้า เป็นอะไรที่ยากจะลืมเลือน

                สถานที่แห่งนี้ผมจะมีความรู้สึกว่า ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนธรรมชาติของที่นี่ได้ อย่างบางที่เมื่อมีนักท่องเที่ยวไปเยอะขึ้น จากที่จะได้ชื่นชมธรรมชาติก็อาจจะมีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมายจนทำให้ทัศนียภาพของแหล่งท่องเที่ยวหายไป แต่คงไม่เกิดขึ้นกับหมู่บ้านนี้ครับ เพราะทั้งร้านอาหาร ที่พัก ร้านกาแฟ ส่วนใหญ่ก็เป็นคนในหมู่บ้านทำเองและไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมากมาย โดยยังใช้ความเป็นธรรมชาติในการเป็นจุดขายเกือบทั้งหมด จึงทำให้นักท่องเที่ยวอยากขึ้นมาสัมผัส

เครดิต ไฮโล

อ่านเรื่องราวท่องเที่ยว กาญจนบุรี