แผนการทดสอบแอนติเจน คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ (NCDC) ได้อนุมัติแผนการที่จะแทนที่การทดสอบ RT-PCR ด้วยการทดสอบแอนติเจนสำหรับผู้มาเยือนที่เดินทางจาก 63 ประเทศและดินแดนที่มีสิทธิ์ซึ่งได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศไทยโดยไม่ต้องกักกัน 14 วัน

ภายหลังการประชุม คสช. รองนายกรัฐมนตรี อนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่า การทดแทนดังกล่าวสอดคล้องกับการเปิดดำเนินการระยะที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.

การเปลี่ยนแปลงนี้จะมีผลกับผู้มาเยือนภายใต้โครงการ “test and go” โดยมีใบรับรองการฉีดวัคซีน และใบรับรอง RT-PCR ที่ออกให้ 72 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมาถึง พวกเขาจะเข้ารับการทดสอบแอนติเจนเป็นครั้งคราว เขากล่าว

แผนการทดสอบแอนติเจน

ภายใต้โครงการ “test and go” ผู้เข้าชมจาก 63 ประเทศได้รับการยกเว้นจากการกักกัน และต้องการเพียงคืนเดียวในโรงแรมที่ได้รับการรับรองจากมาตรฐานความปลอดภัยและการบริหารสุขภาพ Plus ขณะรอผลการทดสอบ RT-PCR

นายอนุทิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้อนุมัติข้อเสนอยกเว้นค่าธรรมเนียม 50 บาท สำหรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ออกให้ผ่านระบบพาสปอร์ต e-vaccine สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 31 ธ.ค.

นายอนุทิน กล่าวว่า กรมการแพทย์ได้ลงนามในข้อตกลงซื้อยา molnupiravir จำนวน 50,000 คอร์ส เท่ากับ 2 ล้านเม็ด ซึ่งเป็นยารับประทานชนิดแรกของโลกที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 Molnupiravir ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทยาของสหรัฐอเมริกา Merck, Sharp and Dohme (MSD) และ Ridgeback Biootherapeutics เป็นยาต้านไวรัสตัวแรกสำหรับโควิด ซึ่งสามารถรับประทานเป็นยาแทนการฉีดหรือฉีดเข้าเส้นเลือดดำ

เมื่อวานนี้ กรมควบคุมโรค (DDC) ยังได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อวัคซีนไฟเซอร์อีก 30 ล้านโดส ซึ่งจะถูกฉีดฉีดในปีหน้า นายอนุทิน กล่าว และเสริมว่า หากวัคซีนไฟเซอร์รุ่น 2 ถูกพัฒนาสำหรับเด็ก อายุต่ำกว่า 12 ปี ประเทศไทยยังสามารถซื้อได้ภายใต้ข้อตกลง

โอภาส กาญจน์กวินพงศ์ อธิบดี ดีดีซี กล่าวว่า การเปิดดำเนินการระยะที่ 2 จะนำเสนอเพื่อขออนุมัติจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ในวันนี้

ภายใต้แผนดังกล่าว ผู้เข้าชมจะได้รับอนุญาตให้เข้าทางเรือและทางบก นอกเหนือจากการเดินทางทางอากาศซึ่งเป็นโหมดเข้าเท่านั้นในปัจจุบัน ดร.โอปาส กล่าว

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า อัตราการติดเชื้อจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมทั้งนักเดินทางที่อยู่ภายใต้โครงการทดสอบและเดินทาง นั้นต่ำเพียง 0.08% ดร.โอปาส กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเข้าโดยทางบกจะถูกจำกัดให้ผ่านแดนที่ปลอดภัย โดยมีการตรวจสุขภาพอย่างเข้มงวด ดร.โอภาส กล่าว

เมื่อถูกถามว่ารัฐบาลจะพิจารณาลดจำนวนประเทศที่มีสิทธิ์จาก 63 หรือไม่ อันเนื่องมาจากการติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้นในยุโรป ดร.โอปัส กล่าวว่า CCSA ได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาเรื่องนี้

ในขณะเดียวกัน มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 6,335 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 37 รายที่ลงทะเบียนในช่วง 24 ชั่วโมงก่อนหน้า กระทรวงสาธารณสุขรายงานเมื่อวานนี้

มีผู้ป่วยทั่วไป 6,305 รายและนักโทษ 30 รายในเรือนจำ จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นจาก 5,857 รายที่ประกาศเมื่อวันพุธ โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 55 ราย

ในวันพุธ ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 7,218 ราย ออกจากโรงพยาบาลหลังจากฟื้นตัวจากไวรัสแล้ว

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,335 รายรวมผู้ติดเชื้อในท้องถิ่น 6,298 รายและผู้ป่วยนำเข้า 7 ราย จากการติดเชื้อในท้องถิ่น ได้รับการยืนยันที่โรงพยาบาล 6,092 ราย และ 206 รายผ่านการทดสอบจำนวนมาก

กรุงเทพมหานครมีผู้ป่วยรายใหม่ 672 ราย รองลงมาคือสงขลา 455 ราย นครศรีธรรมราช 429 ราย สุราษฎร์ธานี 263 ราย เชียงใหม่ 258 ราย สมุทรปราการ 206 ราย ชลบุรี 204 ราย ปัตตานี 178 ราย ยะลา 171 ราย และจังหวัดประจวบคีรี 154 ราย ข่าน. กทม.เสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย

หาดบางแสนความเป็นมา

ชี้ทางรวย

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *