ในจังหวัดกาญจนบุรีมีสถานที่พักผ่อนสำหรับนักท่องเที่ยวมากมาย อยู่ที่ว่าเราอยากจะได้ชื่นชมบรรยากาศแบบไหนของจังหวัด ส่วนตัวผมเป็นคนที่ชอบเดินทางไกลเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว จึงได้ไปสัมผัส หน้าฝนที่สะพานมอญ จากชลบุรีเดินทางไปยังสังขละบุรี ประมาน 6-7 ชั่วโมงได้ครับ แต่ถ้าคนที่ขับรถยนต์ไปเองและไปในฤดูฝนอย่างผมล่ะก็ ผมการันตีเลยครับ ว่าประมาน 8-9 ชั่วโมงแน่นอน

* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * ** * * * * * * * * * * * * * * * * *

หน้าฝนที่สะพานมอญ

การเดินทางไปยังจังหวัดกาญจนบุรี ใช้เวลาไม่มากครับ เส้นทางสัญจรสะดวกสบาย แต่ทางที่เราจะไปยังสังขละบุรีนั้น มีความยากพอพอกับขึ้นเขาทางภาคเหนือเลยครับ ต้องใช้ความสามารถในการขับขี่ และยิ่งผู้ใดที่สนใจอยากมีโอกาสได้ไปชื่นชมบรรยากาศ หน้าฝนที่สะพานมอญ บอกได้เลยว่าต้องเตรียมความพร้อมให้ดีครับ หรือไม่ถ้าสะดวกๆหน่อยก็เช่ารถตู้ไปจะดีกว่าครับ นั่งสบายๆ

ในครั้งนั้นที่ผมไปเที่ยวสะพานมอญ เมื่อไปถึงก็เกือบเย็นแล้วครับ ก็แวะหาของกิน เดินตลาดนัดแถวนั้น ไปเจอหมูจุ่มพม่าไม้ละบาท รสชาติดีเลยทีเดียว แต่ผมทานไปไม่ค่อยเยอะครับเนื่องจากทานข้าวมาก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ผมได้ถ่ายลงโซเชียลไว้ เมื่อมีเพื่อนผมไปหลังจากนั้น มันก็โทรมาถามพิกัดของร้านหมูจุ่มนี้ทันที ซึ่งก็ตอบเป็นเสียงกันว่า รสชาติเด็ดจริงๆครับ

เมื่อแสงอาทิตย์ใกล้สิ้นสุดลง ผมและครอบครัวก็พากันเข้าที่พัก เพื่อพักผ่อน เพราะพรุ่งนี้พวกเราตั้งใจว่าจะไปตักบาตรตรงสะพานมอญพร้อมกับหาอะไรทานแถวๆนั้น และในตอนเช้าพวกเราก็รีบตื่นและเดินทางไปยังสะพานมอญ คนเยอะมากครับ ทั้งนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่ พวกเราจึงตัดสินใจเดินไปให้ยังอีกฝั่งนึง ฝนก็ยังตกพรำๆอยู่ตลอดเวลา แต่เป็นบรรยากาศที่น่าจดจำมาก อากาศสดชื่น หลังจากฝนหยุด ก็มีหมอก สายรุ้ง ซึ่งทำให้ผมที่ขับรถมาหลายร้อยกิโลเมื่อวาน หายเหนื่อยเลยทีเดียว

เราทำบุญตักบาตรเสร็จเรียบร้อย ก็แวะกินโจ๊กบริเวณนั้นเลย ร้านมีโต๊ะนั่งน้อยครับเมื่อเทียบกับนักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลไป แต่เมื่อกินโจ๊กร้อนๆกับสภาพอากาศเย็นๆหลังฝนตกในช่วงเช้า เป็นอะไรที่ฟินมากๆ คนในหมู่บ้านแถวนั้นก็น่ารักครับ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เดินปะปนอยู่กับหมู่นักท่องเที่ยว เด็กเล็กๆก็นำของมาขาย มีบริการถ่ายรูป คิดในราคาไม่แพงมากครับ

เสร็จสิ้นภารกิจในช่วงเช้าเราก็กลับที่พักเพื่อเตรียมตัวเก็บสัมภาระเดินทางกลับชลบุรี อาจจะเป็นทริปที่มีเวลาเที่ยวน้อยไปหน่อย เนื่องจากเสียเวลาไปกับการเดินทางซะส่วนใหญ่ และไม่ได้วางแผนมาก่อน แต่ถ้ามีโอกาสอีกครั้งผมไม่มีทางพลาดที่จะได้มาเยือนสถานที่แห่งนี้อีกครั้งอย่างแน่นอน